อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

รายละเอียดหลักสูตร

ระดับการศึกษาอนุปริญญา
หลักสูตรปรับปรุงพ.ศ. 2566
ชื่อหลักสูตร (ภาษาไทย)หลักสูตรอนุปริญญาศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการพัฒนาเด็กปฐมวัย
(ภาษาอังกฤษ)Associate of Education Program in Early Childhood Development
ชื่ออนุปริญญาและสาขาวิชา (ภาษาไทย)อนุปริญญาศึกษาศาสตร์ (การพัฒนาเด็กปฐมวัย)
อ.ศษ. (การพัฒนาเด็กปฐมวัย)
(ภาษาอังกฤษ)Associate of Education (Early Childhood Development)
A.Ed. (Early Childhood Development)
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร (ระยะเวลาการศึกษา)91 หน่วยกิต (3 ปี)

โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร91 หน่วยกิต
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป24 หน่วยกิต
หมวดวิชาเฉพาะ64 หน่วยกิต
(1) กลุ่มวิชาแกน12 หน่วยกิต
(2) กลุ่มวิชาเฉพาะด้าน
(2.1) วิชาบังคับ36 หน่วยกิต
(2.2) วิชาเลือก12 หน่วยกิต
(2.3) วิชาการฝึกงาน4 หน่วยกิต
หมวดวิชาเลือกเสรี3 หน่วยกิต
ปรัชญาของหลักสูตรพัฒนาทรัพยากรบุคคล เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยภายใต้บริบทสังคมวัฒนธรรมของชุมชน เป็นการสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนา ไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์เกิดคุณค่าต่อตนเองครอบครัวชุมชนสังคมและประเทศชาติ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตรเพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะ ดังนี้
1) มีความรู้ความเข้าใจ แนวคิด ทฤษฎี หลักการเพื่อการใช้ในการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างเป็นองค์รวม
2) มีความสามารถออกแบบสื่อและกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับส่งเสริมสมรรถนะเด็กปฐมวัยโดยบูรณาการเนื้อหา กิจกรรมและแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัยได้
3) มีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบกิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนโดยการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบเพื่อแก้ไขปัญหาหรือเพื่อออกแบบนวัตกรรมได้
4) มีทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการปฏิบัติงานและจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
5) มีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ภาวะความเป็นผู้นำ
6) มีคุณธรรม จริยธรรม รู้หน้าที่ ระเบียบวินัย และครองตนในการเป็นแบบอย่างที่ดีในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs)PLO1 อธิบายความรู้ความเข้าใจในหลักการพัฒนาเด็กปฐมวัย
PLO2 ออกแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมสมรรถนะเด็กปฐมวัย
PLO3 สร้างสรรค์สื่อ เพื่อบูรณาการในการประสบการณ์การเรียนรู้ สำหรับเด็กปฐมวัย
PLO4 จัดประสบการณ์การเรียนรู้ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยสอดคล้องกับพัฒนาการ ศักยภาพการเรียนรู้ และบริบทของเด็กปฐมวัย
PLO5 อธิบายแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการประเมินและพัฒนาการและการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
PLO6 สร้างนวัตกรรรมในการแก้ปัญหาพัฒนาการเด็กปฐมวัยอย่างสร้างสรรค์ ประยุกต์ใช้นวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์
PLO7 ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการปฏิบัติงานและจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
PLO8 ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตาม
PLO9 แสดงออกถึงการมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของวิชาชีพ
PLO10 ครองตนในการเป็นแบบอย่างที่ดี แสดงออกซึ่งความรัก ความปรารถนา และเกิดทัศนคติที่ดีในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
PLO11 อธิบายแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยและจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

เล่มหลักสูตร (มคอ.2)

อ้างอิง https://accreditation.ocsc.go.th/accreditation/cert/31944