อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
รายละเอียดหลักสูตร
| ระดับการศึกษา | อนุปริญญา |
| หลักสูตรปรับปรุง | พ.ศ. 2566 |
| ชื่อหลักสูตร (ภาษาไทย) | หลักสูตรอนุปริญญาศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการพัฒนาเด็กปฐมวัย |
| (ภาษาอังกฤษ) | Associate of Education Program in Early Childhood Development |
| ชื่ออนุปริญญาและสาขาวิชา (ภาษาไทย) | อนุปริญญาศึกษาศาสตร์ (การพัฒนาเด็กปฐมวัย) |
| อ.ศษ. (การพัฒนาเด็กปฐมวัย) | |
| (ภาษาอังกฤษ) | Associate of Education (Early Childhood Development) |
| A.Ed. (Early Childhood Development) | |
| คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา | เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า |
| จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร (ระยะเวลาการศึกษา) | 91 หน่วยกิต (3 ปี) |
โครงสร้างหลักสูตร
| จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร | 91 หน่วยกิต |
| หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 24 หน่วยกิต |
| หมวดวิชาเฉพาะ | 64 หน่วยกิต |
| (1) กลุ่มวิชาแกน | 12 หน่วยกิต |
| (2) กลุ่มวิชาเฉพาะด้าน | |
| (2.1) วิชาบังคับ | 36 หน่วยกิต |
| (2.2) วิชาเลือก | 12 หน่วยกิต |
| (2.3) วิชาการฝึกงาน | 4 หน่วยกิต |
| หมวดวิชาเลือกเสรี | 3 หน่วยกิต |
| ปรัชญาของหลักสูตร | พัฒนาทรัพยากรบุคคล เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยภายใต้บริบทสังคมวัฒนธรรมของชุมชน เป็นการสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนา ไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์เกิดคุณค่าต่อตนเองครอบครัวชุมชนสังคมและประเทศชาติ |
| วัตถุประสงค์ของหลักสูตร | เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะ ดังนี้ 1) มีความรู้ความเข้าใจ แนวคิด ทฤษฎี หลักการเพื่อการใช้ในการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างเป็นองค์รวม 2) มีความสามารถออกแบบสื่อและกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับส่งเสริมสมรรถนะเด็กปฐมวัยโดยบูรณาการเนื้อหา กิจกรรมและแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัยได้ 3) มีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบกิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนโดยการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบเพื่อแก้ไขปัญหาหรือเพื่อออกแบบนวัตกรรมได้ 4) มีทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการปฏิบัติงานและจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย 5) มีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ภาวะความเป็นผู้นำ 6) มีคุณธรรม จริยธรรม รู้หน้าที่ ระเบียบวินัย และครองตนในการเป็นแบบอย่างที่ดีในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย |
| ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) | PLO1 อธิบายความรู้ความเข้าใจในหลักการพัฒนาเด็กปฐมวัย PLO2 ออกแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมสมรรถนะเด็กปฐมวัย PLO3 สร้างสรรค์สื่อ เพื่อบูรณาการในการประสบการณ์การเรียนรู้ สำหรับเด็กปฐมวัย PLO4 จัดประสบการณ์การเรียนรู้ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยสอดคล้องกับพัฒนาการ ศักยภาพการเรียนรู้ และบริบทของเด็กปฐมวัย PLO5 อธิบายแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการประเมินและพัฒนาการและการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย PLO6 สร้างนวัตกรรรมในการแก้ปัญหาพัฒนาการเด็กปฐมวัยอย่างสร้างสรรค์ ประยุกต์ใช้นวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์ PLO7 ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการปฏิบัติงานและจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย PLO8 ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตาม PLO9 แสดงออกถึงการมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณของวิชาชีพ PLO10 ครองตนในการเป็นแบบอย่างที่ดี แสดงออกซึ่งความรัก ความปรารถนา และเกิดทัศนคติที่ดีในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย PLO11 อธิบายแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยและจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย |
เล่มหลักสูตร (มคอ.2)

อ้างอิง https://accreditation.ocsc.go.th/accreditation/cert/31944


